ข้อควรปฎิบัตในการชำระค่างวดสินเชื่อรถยนต์ขั้นพื้นฐาน

เรื่องสินเชื่อรถยนต์บางคนก็ว่าง่ายบางคนก็ว่ายาก ตอนที่ยังไม่ได้รับสินเชื่อรถยนต์อนุมัติผ่านก็ไม่ได้คิดอะไรมากมาย แต่ว่าหลังจากสัญญาเช่าซื้อรถยนต์เริ่มเดินงวดแรกก็จะต้องมีการชำระค่างวดสินเชื่อรถยนต์กันเกิดขึ้นซึ่งเชื่อได้ว่าคนส่วนมากไม่ได้คำนึงถึงจุดนี้ ตอนออกรถนั้นคิดเพียงแต่ว่าจะขอยอดสินเชื่อรถยนต์ได้เท่าไร ใช้เวลานานไหม ออกรถได้วันไหนกันเป็นส่วนใหญ่ ก็มีคนส่วนน้อยที่คำนึงถึงเรื่องค่างวดสินเชื่อรถยนต์ว่ารับได้กับค่างวดสินเชื่อรถยนต์อยู่ที่เท่าไรต่อเดือนและต้องส่งค่างวดสินเชื่อรถยนต์ตรงวันนัดชำระไม่ค่อยมีปัญหาการค้างค่างวดและจะส่งค่างวดสินเชื่อรถยนต์จนครบตามที่ได้ทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ไว้ ใครบางคนอาจจะดูว่าผ่อนค่างวดสินเชื่อรถยนต์เป็นเรื่องง่ายๆทำให้ละเลยไปก็ได้ สำหรับกรณีส่งค่างวดสินเชื่อรถยนต์ที่ตรงต่อเวลาหรือจ่ายค่างวดก่อนวันดิวเป็นประจำจะส่งผลให้ประวัติในการผ่อนชำระที่ดีแล้วถือได้ว่าเป็นลูกค้าที่ดีเยี่ยม

ความน่าจะเป็นสำหรับเรื่องจ่ายค่างวดสินเชื่อรถยนต์พื้นฐาน
- เป็นไปได้ผ่อนค่างวดสินเชื่อรถยนต์ก่อนถึงวันนัดชำระ
- ถ้าเกิดในกรณีที่ผ่อนผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสหรือไปรษณีย์ ในวันทำการรุ่งขึ้นควรโทรสอบถามทางลิสซิ่งที่กำลังชำระค่างวดสินเชื่อรถยนต์อยู่ว่ามีเงินเข้าไปหรือเปล่า
- จำนวนเงินที่จะต้องชำระค่างวดสินเชื่อรถยนต์ต่องวดจำนวนเท่าไรควรจะจ่ายจำนวนเท่านั้น เพราะว่าส่วนใหญ่สินเชื่อรถยนต์จะเป็นเรทดอกเบี้ยคงที่ไม่ได้ลดต้นลดดอกเบี้ย
- ในกรณีที่ผ่อนค่างวดสินเชื่อรถยนต์เข้าไปที่ละ3-4งวดก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ว่าอาจจะทำให้พอถึงเวลาค่างวดปัจจุบันที่ต้องผ่อนแล้วอาจจะทำให้คิดไปเองว่าจ่ายไปแล้วแต่เอาเข้าจริงๆถึงงวดที่จะต้องทำให้ลืมไปจ่าย พอเวลาลืมไปจ่ายแล้วทางลิสซิ่งรถเค้าไม่ดูว่าเราเคยจ่ายที่ละ3-4งวดเลยนะ ลืมจ่ายเท่ากับจ่ายล่าช้าหรือค้างค่างวดสินเชื่อรถยนต์ก็จะโดนคิดค่าปรับนะครับถึงแม้ว่าเมื่อ3-4เดือนก่อนเราจ่ายที่เดียวเลยก็ตาม
- สำหรับการค้างจ่ายค่างวดสินเชื่อรถยนต์เกิดขึ้นหรือจ่ายล่าช้าออกไป7วันก็ตาม ควรที่จะสอบถามทางธนาคารว่ามีค่าปรับ ดอกเบี้ยจ่ายล่าช้าอยู่จำนวนเท่าไร และจะต้องจ่ายจำนวนเท่าไรถึงจะปรับสถานะเป็นปกติ

การจ่ายค่างวดสินเชื่อรถยนต์เป็นเรื่องง่ายๆสำหรับทุกคน แต่ถ้าไม่มีระเบียบวินัยทางการเงินหรือเกิดการหลงลืมที่จะต้องไปส่งค่างวดสินเชื่อรถยนต์เกิดขึ้นคงจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยน่ายินดีเท่าไรนักสิ่งที่ตามมาก็คือ เบี้ยปรับค่าทวงถาม ดอกเบี้ยเบี้ยล่าช้าต้องเกิดขึ้นและต้องจ่ายอย่างแน่นอน ถ้าถึงขั้นที่ค้างค่างวดสินเชื่อรถยนต์เกิดขึ้นทำให้ประวัติเครดิตสถานะไม่ค่อยดีพอนานๆเข้าเริ่มค้างค่างวดสินเชื่อรถยนต์มากขึ้นหรือเกิน3งวดก็เป็นเหตุผลให้ทางธนาคารบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อรถยนต์หรือที่ชาวบ้านรู้ๆกันก็คือรถโดนยึด